Giới thiệu về curcumin

Giới thiệu về curcumin

- Curcumin được chiết xuất từ nghệ (Turmeric). Nghệ (Turmeric) là một thảo dược có lịch sử rất lâu đời, khoảng 4000 năm ở Ấn Độ, Trung Quốc 700 AD, Đông Phi 800 AD, Nam Á 250 BC.

- Nghệ còn được sử dụng trong chế biến thực phẩm, mỹ phẩm và sản xuất thuốc chữa bệnh.

- Nghệ được trồng ở vùng nhiệt đới: Ấn Độ (chiếm 80% sản lượng thế giới) và các nước Đông Nam Á, Mỹ La Tinh....

- Theo ước tính, hàng năm thế giới tiêu thụ các sản phẩm từ nghệ khoảng 10 tỷ USD; riêng Mỹ là 650 triệu USD.

- Hợp chất có giá trị nhất trong nghệ là Curcumin. Curcumin có hàm lượng cao nhất trong nghệ vàng Curcuma Longa

 Thành phần hóa học của Curcumin

Cấu trúc của Curcumin

Hoạt chất curcumin chiết từ nghệ vàng (curcuma longa) có tên khoa học là (1E,6E)-1,7-bis (4-hydroxy-3-methoxyphenyl)-1,6-heptadiene-3,5-dione.

 

 

Hình 1: Cấu trúc dạng enol của Curcumin

 

Hình 2: Cấu trúc dạng keto của Curcumin

Hình 3: Cấu trúc 3D của Curcumin

Curcumin là thành phần chính của Curcuminoit có trong củ nghệ. Curcumin có thể tồn tại ít nhất ở 2 dạng tautome là keto và enol (xem hình 1, 2 và 3).

Hoạt tính sinh học của Curcumin

Theo số liệu thống kê của trang web Medline trên Internet đã có tới 1.800 các công trình nghiên cứu về các hoạt tính khác nhau của Nghệ/ Curcumin (Tumeric/ Curcumin).

Theo tạp chí phố Wall (Mỹ) - năm 2005 có một bài báo với tựa đề “Common Indian Spice Stirs Hope”  reseach activity into curcumin is exploding (Gia vị phổ biến Ấn Độ khuấy động hoạt động nghiên cứu hi vọng vào hoạt chất curcumin bùng nổ). Vào năm đó, đã có gần 300 công trình nghiên cứu khoa học kỹ thuật liên quan tới curcumin được cập nhật trên kênh dữ liệu khoa học Pubmed.

Câu hỏi lớn đặt ra là điều gì về curcumin đã hấp dẫn nhiều nhà khoa học đến vậy?

Câu trả lời: Chính là các hoạt tính sinh học và dược học  đã làm các nhà khoa học rất phấn khích và tiến hành các nghiên cứu về curcumin.

Trong số các hoạt tính sinh học này, hoạt tính kháng viêm được đề cập tới đầu tiên.

HOẠT TÍNH KHÁNG VIÊM (ANTI INFLAMMATORY ACTIVITY)

Chứng viêm đóng vai trò chính trong sự phát triển của hầu hết các loại bệnh.

Khi đề cập chứng viêm, chỉ số NF – kB (nuclear transcription factor kappa beta – chỉ số phiên mã hạt nhân kappa beta trong sinh học phân tử) có vai trò chính trong hầu hết các bệnh và ức chế chỉ số NF - kB có thể ngăn chặn được chứng viêm.

Các nhà khoa học rất vui mừng và phấn khích về hợp chất curcumin vì nó thể hiện nhất quán ức chế NF – kB. Đây là một tác dụng hết sức thú vị.

HOẠT TÍNH KHÁNG UNG THƯ (ANTICANCER)

Rất nhiều nghiên cứu về curcumin tập trung trên bệnh ung thư. Theo giáo sư Bharat Aggarwal chuyên nghiên cứu về thuốc điều trị ung thư tại trung tâm nghiên cứu ung thư MD Anderson - đại học tổng hợp Texas (Mỹ) đã nghiên cứu về tỉ lệ của 4 bệnh ung thư hàng đầu gồm:

        i.Ung thư đại tràng (ruột kết),ii. Ung thư vú, iii. Ung thư tuyến tiền liệt và iv. Ung thư phổi đã báo cáo rằng tỷ lệ của 4 bệnh ung thư trên tại Ấn Độ thấp hơn 10 lần so với Mỹ và nhiều quốc gia khác. Ấn Độ là quốc gia mà người dân có thói quen sử dụng nghệ, sản phẩm từ nghệ với khối lượng đáng kể hàng ngày

Curcumin do hoạt tính kháng viêm rất mạnh, nó được dự đoán phát huy tác dụng ngăn ngừa quá trình sinh ra ung thư

Các thí nghiệm trên động vật đã chứng minh curcumin có tác dụng chống hình thành và di căn các khối u trên da, ruột kết, ...

Curcumin ức chế phát triển các tế bào ung thư bằng cách giữ chúng và làm cho các tế bào ung thư chết theo chu trình

Cũng theo giáo sư Bharat Aggarwal, curcumin có tác dụng với mọi bệnh ung thư, giả thiết của giáo sư Aggarwal hầu hết các bệnh ung thư biểu hiện kích hoạt tác nhân  NF – kB dẫn đến thúc đẩy và phát triển di căn các khối u; vì vậy ức chế (inhibition) chỉ số NF – kB sẽ ngăn chặn sự hình thành các khối u.

Ngoài 2 hoạt tính sinh học trên, Curcumin còn có các hoạt tính sinh học khác như chống oxi hóa, kháng khuẩn, kháng virút, .v.v. Curcumin có tiềm năng điều trị các bệnh rất phong phú.

 TIỀM NĂNG ĐIỀU TRỊ CỦA CURCUMIN

 

Hệ thống thiết bị chiết xuất curcumin quy mô công nghiệp

 

Dây chuyền thiết bị chiết Curcumin quy mô công nghiệp


Dây chuyền thiết bị tinh chế Curcumin

Thiết bị tinh chế Curcumin

Máy sấy phun Đan Mạch

CHẤT LƯỢNG CỦA CURCUMIN

Kết quả kiểm nghiệm Curcumin


CÔNG SUẤT SẢN XUẤT CURCUMIN

- Quy mô sản xuất: 5000 kg Curcumin tinh, hàm lượng 95% Curcumin/ 1 năm, 1 đơn vị chiết xuất

Chia sẻ